Ang Pulis Na Marunong Mag-Listen

Medyo may hangover pa yata ang lahat sa prusisyon ng Black Nazarene na inumaga na sa kalye. Sukat akalain mong napakatindi ng pananampalataya ng mga Pinoy sa Nazareno – na ang description sa mga nabasa kong feature articles sa internet ay charred wooden statue. Pero hindi iyon ang aking paksa kundi ang nakasakay ko sa dyip kanina.

Wala na rin ang mga naghuhukay sa kalsada kaya medyo maluwag ang daloy ng trapiko kanina. Hindi naman kabilisan ang takbo ng dyip. Kumbaga, swabeng banayad, at tama lang para marinig ko ang pagkanta ng katabi kong pulis ng Listen.

Napatingin ako sa chubby na babae sa harap ko. Napangiti siya sa akin. Linsyak naman o. Naguwapuhan ba siya sa akin o may gusto siyang iparating? Well, inisip ko na lamang ay napangiti siya dahil sa kanta ni Kuyang Pulis.

At ito ang nagpa-tumbling sa akin – may papikit-pikit pa si Kuyang Pulis habang kumakanta. Pakiramdam niya siguro ay siya si Jay-Z.

Leave a Reply

