I Won’t Wait Forever

Ako na marahil ang isa sa mga taong abala. Marami akong gustong gawin. Marami akong gustong puntahan. Kaya lang, limitado ang oras. Nauubos ang pera ko. Napapagod ang katawan ko. At hindi iyon makita ng ilang taong nakapaligid sa akin. Hindi naman ako si Superman para magawa lahat ang gusto nila. Kaya kadalasan, may mga pangakong hindi ko natutupad. Kasama na rin diyan ang panaka-nakang pagkalungkot sa tuwing naaalala ko ang mga panahong nasayang dahil sa paghihintay ko kay Ingrid.

Ngunit iba na ngayon. Nadatnan na ako ng bukang-liwayway. Nagsisimula akong muli… madaling-araw ng pagbabago sa aking buhay. Ang lahat sa nakaraan ko ay nananatiling nasa isip ko, pero hindi ko na pinapayagang mangibabaw sa kung anuman ang mayroon ako ngayon. Hindi ko na hihintayin ang muling pagdating ni Ingrid. Sabi nga ni Riza, I won’t wait forever.

Paano kung siya talaga ang nakatadhana sa akin? Tama bang iwanan ko na lang ang lahat ng alaala ko sa kanya. Naghintay na ako dati, ngayon pa ba ako magku-quit? Ituluy-tuloy ko na lang kaya. Baka siya nga ang para sa akin. Pero paano naman kung hindi pala siya talaga?

Dad…” Napalingon ako sa pinanggalingan ng boses. Papakainin ko pa pala ang aking anak. Ayokong lumaki siyang hindi man lang niya naranasan ang aking pag-aalaga. Habang kapiling ko siya ay ginagawa ko ang lahat ng aking makakaya para maipadamang ang buhay ay isang bagay na dapat ipagpasalamat. Pabalik na naman pala ako sa Maynila mamayang gabi. Ang hirap ng ganito. Gusto kong manatili sa probinsya kapiling ang aking anak pero nasa Maynila ang trabaho ko.

Dad, bakit may Junior ang name ko? Hindi ba puwedeng Gabriel na lang?” Napangiti ako sa tanong niya. Sinagot ko ang tanong niya. Nalungkot ako kasi baka marami pa siyang maisip na tanong habang wala ako. Gusto kong ako ang sasagot ng mga tanong niya para paglaki niya, pwede niyang sabihing “Sabi ng Dad ko…”

Leave a Reply

