Lumang Pintig, Lumang Pagsinta

Gabriel,

Nasa Maynila na ako habang binabasa mo ito. Pasensya na pala kung muntik na akong maging sagabal sa inyo ni Ingrid. Akala ko kasi, mas okey na hindi na kayo muling magkita. O kung magkita man kayo, mas okey na hindi na lang kayo magkabalikan. Pero habang lumilipas ang mga araw, nari-realize ko na hindi pala dapat ganoon kasi nagiging selfish ako.

Sa lahat ng taong malungkot ka, nasa gilid lang ako, pinapanood ka. Wala akong lakas ng loob na lumapit at damayan ka dahil alam ko namang siya lang ang makakapagbigay ng lunas. Kahit sinubukan ko, hindi ko talaga kaya. Nakakatawa nga e kasi kung anu-ano na ang ginawa ko para lang lumakas ang loob ko na lumapit sa iyo at magsabing mahal kita. Pero wala e, sadya sigurong ganoon. Nasa Pilipinas tayo, at konserbatibo ang mga tao. Natakot din akong baka lalo kang mapalayo sa akin kapat sinabi ko ang aking nararamdaman sa iyo. Baka kasi ayaw mo sa isang babaeng liberated.

Sana magkita pa rin tayo. At sana, may sapat akong lakas ng loob na humarap sa iyo sa oras na iyon. Salamat sa lahat, sa mga ngiti mo (hindi mo siguro alam na lumiliwanag ang bukas para sa akin kapag paminsan-minsan ay nakikita kitang nakangiti o tumatawa kapag nanonood ka ng Simpsons).

Helen

Iyon ang sulat ni Helen na ibinigay sa akin pagkagising ko isang umaga. Napaisip nga ako kung sasabihin ko pa ba kay Ingrid o huwag na lang. Nagdesisyon akong huwag na lang tutal, sa aming dalawa lang naman ang isyu na iyon. At wala namang masamang intensyon si Helen.

Totoong si Ingrid lang ang kailangan ko sa mga panahong lumipas na tila nakabaon ang aking katauhan sa nakaraan. Siya lang ang tanging makakapag-ahon sa akin mula sa kinalugmukang kumunoy. Siya lang ang makakapagsabing magaling na ako. At higit sa lahat, siya lang ang makakapagsabing matatag na ako, na kaya ko nang humarap sa mga pagsubok ng mundo… at siya rin ang may kayang magsabi na kaya kong magmahal ulit.

Leave a Reply

